Sunday, September 16, 2018

Hàng vạn ô tô thuế 0% tràn về: Hàng nhập giá "ngon", xe nội gặp khó

Xe ngoại nhập về ào ạt

Tháng 8 và 9/2018 là thời điểm tấp nập của thị phần ô tô sở hữu sắp chục dòng xe nhập cảng nguyên cái trong khoảng khu vực ASEAN hưởng thuế 0% ra mắt, điển hình là những mẫu: Mitsubishi Xpander, Mazda BT 50, Ford Everest, Ford Ranger, Toyota Yaris, Toyota Wigo, Toyota Rush, Toyota Avanza, Honda HR-V,...

Xe nhập dồn dập về nước và bung hàng, bù lại doanh số bán thấp trong khoảng đầu năm đến nay.

Theo số liệu trong khoảng Hiệp hội các nhà cung cấp ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8/2018 mang trên 5.600 loại xe nhập cảng đã được bán ra, lớn mạnh tới 66% so có trước chậm tiến độ, dù đang là thời khắc thị phần xe ảm đạm nhất trong năm lúc trùng với “tháng cô hồn”.

khi mà chậm triển khai, số liệu từ Tổng cục hải quan cho biết, riêng trong tháng 8/2018 với hơn 11.000 ô tô nguyên dòng được nhập cảng về nước. Thống kê này tương đương sở hữu số xe nhập hàng tháng của năm 2017, lúc Nghị định 116 chưa mang hiệu lực.

Cũng theo Tổng cục hải quan, trong khoảng giữa tháng 7/2018 đến giờ, lượng ô tô con dưới 9 chỗ ngồi, nhập về Việt Nam đã tăng phổ thông so mang trước, khoảng trong khoảng 1.500-2.000 xe mỗi tuần. Liên tục cập cảng để chờ làm thủ tục và giao hàng, báo hiệu xe nhập cảng đã khai thông bế tắc và tràn vào Việt Nam.

khi mà chậm triển khai, xe phân phối lắp ráp tuy vẫn có doanh số to, nhưng lại đang theo chiều hướng suy giảm. Cụ thể, theo Thống kê trong khoảng VAMA, tiêu thụ xe lắp ráp trong nước tháng 8/2018 đạt 14.875 xe, giảm 18% so sở hữu tháng trước và giảm khoảng 4% so mang cộng kỳ 2017.

doanh nghiệp GM Việt Nam đã lặng lẽ dừng lắp ráp ô tô trong khoảng bí quyết đây vài tháng. Những cái xe lắp ráp của DN này gồm: Spark, Aveo, Cruze, Captiva,... Chỉ còn hàng tồn kho được những đại lý bán nốt. DN này đang cung ứng và quảng cáo mạnh cho 2 cái xe nhập khẩu là Colorado và Trailblade.

các cái Kia Cerato 2018

mặc dù xe nhập cảng được hưởng thuế 0% nhưng mức khuyến mại chưa như trông đợi. Song, nó bắt đầu gây áp lực lên ô tô trong nước, do tâm lý ưa chuộng hàng ngoại của người Việt.

Xe trong nước bất an

trong khi Đó, xe sản xuất lắp ráp trong nước dự báo sẽ gặp bất lợi khi khó khăn với xe nhập khẩu nguyên mẫu hưởng thuế 0%. Các DN cho biết, giả dụ xe nhập khẩu tràn vào phổ thông, giá sẽ còn giảm nữa và xe cung cấp lắp ráp trong nước khó mang thể khó khăn, bởi giá tiền cao hơn khoảng 10-15%.

Trên thực tiễn, hiện mang tới 90% linh kiện sản xuất cho các DN lắp ráp ô tô trong nước phải du nhập. Khi nhập khẩu linh kiện, các DN phải chịu thêm chi phí đóng gói và thuế du nhập. Về nhà máy lại phải tháo dỡ ra, rồi lắp ráp thành xe, khi mà quy mô và sản lượng thấp, làm cho các giá bán phân phối xe trong nước cao hơn xe nhập nguyên cái từ Thái Lan và Indonesia.

Theo Bộ công thương nghiệp, 6 tháng đầu năm 2018, các doanh nghiệp lắp ráp ô tô nâng cao cường mở mang, nâng công suất, như đơn vị cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) đã khánh thành và đi vào hoạt động Nhà máy Thaco Mazda có công suất ban sơ 50.000 xe/năm. Doanh nghiệp Huyndai Thành Công mở rộng phân phối, lắp ráp dòng xe thương mại công suất 42.000 xe/năm... Qua chậm triển khai, cung ứng và lắp ráp trong nước bình phục mạnh, đạt 114.600 xe những dòng, tăng khoảng 15,5% so sở hữu cộng kỳ năm 2017.

Cơ quan này ước lượng, lượng cung ứng, lắp ráp ô tô của những DN trong nước cả năm 2018 sẽ đạt khoảng 235.000 xe các cái, giảm một,3% so với năm 2017. Trong chậm tiến độ, quý 3 và quý 4, mỗi quý phân phối, lắp ráp khoảng 60.000 xe. Bên cạnh đó, phân phối là 1 chuyện, còn tiêu thụ được hết hay không lại là câu chuyện khác.

khi mà chậm triển khai, Công trình mở rộng nhà máy của tổ chức Hyundai Thành Công hiệp tác sở hữu Hyundai Motor Hàn Quốc, cung cấp xe du hý Hyundai, đang được đầu cơ mở rộng; cộng sở hữu ngừng thi côngĐây, Công trình xe ô tô của tập đoàn VinGroup gần hoàn tất, sẽ là tín hiệu rẻ cho việc tăng sản lượng ô tô cung ứng, lắp ráp trong nước chỉ mất khoảng đến.

Nhưng giả dụ xe nhập tràn vào có số lượng lớn, giá rẻ thì DN ô tô trong nước vững chắc gặp khó.

Để thúc đẩy lĩnh vực công nghiệp ô tô trong nước, Bộ công thương cho rằng, cần mang biện pháp để kiểm soát rẻ lượng ô tô nhập khẩu và tương trợ cho sản xuất, lắp ráp trong nước.

các DN vẫn đang chờ đợi những điều chỉnh thuế nhập khẩu linh kiện và phụ tùng theo nguyên tắc phải chăng hơn mức thuế nhập khẩu ô tô thành phẩm. Cùng có chậm triển khai là khuyến mãi thuế tiêu thụ đặc biệt đối sở hữu xe mang tỷ lệ nội địa hóa cao (không đánh thuế tiêu thụ đặc thù đối mang phần trị giá tạo ra trong nước) để tạo động lực cho xe sản xuất lắp ráp trong nước.

0 comments: